Trang chủ » Kiến thức giảm béo » Chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường – Nên và không nên ăn gì

Chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường – Nên và không nên ăn gì

Bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều người. Người mắc bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn uống phù hợp nếu không bệnh sẽ rất nặng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Dưới đây là chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường mời các bạn tham khảo.

Khi mắc bệnh tiểu đường, người bị bệnh không chỉ đảm bảo có chế độ ăn uống phù hợp mà còn cần xây dựng cho mình chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường, nên và không nên ăn những gì?

bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì

Người bệnh tiểu đường cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì? Thực phẩm cần tránh

– Thực phẩm ngọt: Các loại bánh kẹo đường sữa, đặc biệt là mật ong là những thực phẩm dễ làm lượng đường trong máu tăng, khó hồi phục bệnh. Cho nên người bị tiểu đường cần tránh ăn những thực phẩm này.

– Thực phẩm nhiều tinh bột: Cơm, gạo, bún, phở, cháo hay những loại củ quả như khoai tây, ngô… là những thực phẩm nhiều tinh bột mà người bị tiểu đường lại bị khuyến cáo nên hạn chế dùng tinh bột nhiều. Bạn có thể thay thế bằng các món như nấu súp, gạo lứt……

– Nước ép hoa quả và trái cây khô: Nước ép hoa quả và những loại trái cây khô thường chứa nhiều đường, càng làm tăng lượng đường trong máu lên cao,sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh chóng nên không có chức năng ngăn chặn và đẩy lùi bệnh.

– Chất béo, thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn: Bánh, kẹo, sữa, bơ, phomai, Bia, rượu, thức uống có cồn là những thực phẩm cần tránh đầu bảng đối với người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, bạn không nên tự hại sức khỏe của mình bằng các loại thức uống này.

Chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường

Những loại thực phẩm người bị tiểu đường nên kiêng

Tiểu đường ăn gì tốt nhất ? – Thực phẩm nên ăn

-Trái cây, rau xanh và các loại hoa quả: Do nhóm thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, vitamin và chất khoáng, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch của cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng cao, giúp người bệnh có khả năng chống lại bệnh lý.

– Ngũ cốc và những thực phẩm chứa nhiều chất béo: Ngũ cốc giúp ngăn chặn và giảm thiểu hàm lượng đường vượt quá mức quy định trong máu. Bơ, dầu oliu, dầu hạt cải, lạc, hạnh nhân là nhóm thực phẩm chứa chất béo lành mạnh cho người tiểu đường.

– Thịt bò và hải sản: Thịt bò sẽ chứa protein, ít chất béo bão hòa, giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu. Các loại hải sản như cá, tôm, sò…chứa nhiều omega 3, giàu chất đạm nên tốt cho người bị tiểu đường cũng như giúp điều hòa tim mạch tốt cho người tiểu đường.

chế độ ăn kiêng dành cho người bị tiểu đường

Chế độ ăn kiêng dành cho người bị tiểu đường

Một số thực phẩm áp dụng thực tế cho bệnh tiểu đường:

– Thực phẩm cung cấp gluxit : Bánh mì 40g, gạo 25g, mì sợi 30g, khoai tây 100g, khoai mì tươi 60g, đậu 40g, 1 trái cam vừa, 1 trái chuối vừa, 1 trái táo, 100g nho, 250g dâu tây, 1 trái thơm, 1 trái xoài vừa đều tương đương với 20g gluxit.

– Thực phẩm cung cấp protit: 100g thịt nạc tương đương với 15-18g protit

– Thực phẩm cung cấp lipit: 100g dầu ăn tương đương với 90-100g lipit.

Chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường

chế độ ăn kiêng cho người bị bệnh tiểu đường

Chế độ ăn kiêng cho người bị bệnh tiểu đường

Cụ thể:

– Thực phẩm cung cấp gluxit: Bánh mì 40g, gạo 25g, mì sợi 30g, khoai tây 100g, khoai mì tươi 60g, đậu 40g, 1 trái cam vừa, 1 trái chuối vừa, 1 trái táo, 100g nho, 250g dâu tây, 1 trái thơm, 1 trái xoài vừa đều tương đương với 20g gluxit.

– Thực phẩm cung cấp protit: 100g thịt nạc tương đương với 15-18g protit

– Thực phẩm cung cấp lipit: 100g dầu ăn tương đương với 90-100g lipit. Bạn có thể cân đối theo bảng thực đơn hàng ngày cho người bị bệnh tiểu đường bên dưới.

chế độ ăn uống cho người bị bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh tiểu đường

Lưu ý:

– Thực phẩm cấm: Đường, mía và tất cả các loại sữa chế biến, cà phê, kẹo, đá chanh, trái cây đóng hộp, nước quả ép, kẹo, mứt, chè, mỡ.

-Thực phẩm hạn chế: Cơm, mì xào, hủ tiếu, bánh canh, bánh mì và tất cả các loại khoai (khoai lang, khoai mì…), bánh bích qui, trái cây ngọt.

-Thực phẩm nên ăn nhiều: Thịt bò, tôm, cá, cua, mắm, rau, tất cả các loại đậu.

– Nên ăn tối đa ngày 2 bữa, sắp xếp thời gian ăn hợp lý và đúng giờ và nhai kỹ, từ từ khi ăn, cũng không nên ăn quá no.

– Phân bố thời gian ăn, ngủ nghỉ, làm việc hợp lý.

– Nên ngủ từ 6 – 8 tiếng mỗi ngày, không ngủ quá ít hoặc quá nhiều.

– Cần vận động, tập thể dục thể thao thường xuyên, đều đặn hàng ngày. Hãy chọn cho mình môn thể thao nhẹ để áp dụng thường xuyên.

==> Trên đây là những chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường. Đối với các trường hợp muốn giảm béo, giảm cân hoàn toàn có thể áp dụng theo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi này sẽ có vóc dáng cân đối và thân hình khỏe mạnh. Mọi thắc mắc xin liên hệ tới địa chỉ bên dưới để được giải đáp.

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
Bài viết được quan tâm
X