Trang chủ » Kiến thức giảm béo » 6 Lý do quan trọng giải đáp bí ẩn bạn ăn gì cũng béo

6 Lý do quan trọng giải đáp bí ẩn bạn ăn gì cũng béo

Bạn luôn thắc mắc tại sao mình ăn gì cũng béo trong khi có người ăn rất nhiều thì lại hoàn toàn không lên cân. Bạn từng khổ sở vì dù có nhịn ăn nhưng cân nặng không giảm mà trái lại sau đó còn tăng vùn vụt. Hãy xem ngay 8 lý do dưới đây để giải đáp bí ẩn khiến bạn ăn gì cũng béo. Nếu bạn đang có biểu hiện của những lý do này thì hãy thay đổi ngay lập tức để có thân hình đẹp.

Tại sao ăn gì cũng béo

1. Tạng người dễ béo (Endomorph)

Đây chính là nguyên nhân lớn nhất khiến bạn ăn gì cũng béo. Bởi đơn giản bạn thuộc tạng người dễ béo mà trong thể hình người ta gọi là Endomorph. Tạng người này có đặc điểm:

– Tăng mỡ, tăng cân, tăng cơ dễ dàng.

– Thân hình béo tròn và thường chiều cao khiêm tốn.

– Rất khó để giảm mỡ, giảm cân.

– Khung xướng lớn, vai to, lưng rộng, bắp chân, bắp tay to.

– Cơ không rõ nét bởi bị giấu dưới lớp mỡ.

Tạng người Endomorph dễ béo, khó giảm cân

Bạn thuộc tạng người này thì không là điều khó hiểu khi bạn rất dễ dàng béo, ăn gì cũng béo. Tuy nhiên không phải chỉ do tạng người mà bạn không ăn cũng tăng cân, thân hình béo phì mà còn kết hợp với những lý do còn lại. Bởi thực tế đã chứng minh rất nhiều vận động viên thể hình, người mẫu có tạng người trên nhưng đều có hình thể khỏe mạnh, body đẹp.

2. Không vận động, tập thể dục

Đây là bệnh mà rất nhiều người đều mắc phải, nhất là nhân viên văn phòng và sinh viên. Bởi nếu bạn không chỉ thuộc tạng người dễ béo mà còn thuộc dạng lười vận động thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ giảm cân thành công, ăn gì cũng béo.

Tập thể dục – cách để giảm cân

Tạng người dễ béo vốn đã rất dễ tăng cân, tăng mỡ. Dù có tăng cơ nhưng cơ bị giấu dưới lớp mỡ nên cơ thể bạn cũng nhìn không được gọn gàng. Do đó nếu không tích cực vận động, tập thể dục giảm cân thì dù có nhịn ăn bạn cũng không bao giờ có thể giảm cân được.

3. Không ăn sáng, ăn sáng muộn

Đây là một trong những bệnh cũng thường gặp ở sinh viên và nhân viên văn phòng. Nhiều bạn cho rằng ăn ít đi là cách để giảm béo. Tuy nhiên thực tế đó lại là cách ăn sai lầm. Đây chính là nguyên nhân quan trọng thứ 2 dẫn đến bạn ăn gì cũng béo.

Ăn sáng quá muộn khiến bạn béo

Mỗi cơ thể con người đều cần hấp thu một lượng năng lượng trung bình là khác nhau. Thông thường một người trưởng thành trong độ tuổi lao động cần khoảng 2500 kcal/ ngày và cần được chia đều ra trong các bữa. Đặc biệt là ăn ít dần vào bữa tối. Do đó nếu bạn nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng muộn sẽ không cung cấp đủ cho cơ thể năng lượng cần thiết để hoạt động. Từ đó sẽ ăn nhiều vào buổi tối và dễ tích mỡ.

4. Sai lầm trong ăn uống

Dù bạn ăn ít nhưng ăn uống sai cũng gây béo. Bởi mỗi loại thực phẩm cung cấp năng lượng khác nhau. Một ví dụ cụ thể: một đĩa bánh bột lọc nhỏ có thể cung cấp đến 700 kcalo, nửa trái dưa hấu là 870 kcalo, 100 g hạt dẻ có tới 363 kcalo tương đương với một bát bún mọc buổi sáng.

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm không tốt

Từ đây bạn có thể thấy có những món ăn dù ăn rất ít nhưng lại cung cấp năng lượng rất nhiều. Chúng thường thuộc nhóm: thực phẩm giàu tinh bột, hoa quả chứa nhiều đường, hạt cung cấp năng lượng cao, bánh kẹo ngọt,… Do đó dù bạn ăn ít cơm mà ăn các thực phẩm trên thì bạn ăn gì cũng béo và tăng cân.

Các nhóm thực phẩm cung cấp ít năng lượng và tốt cho sức khỏe bao gồm rau xanh, hoa quả ít đường, thực vật họ đậu, cá, trứng. Ngoài ra bạn nên bổ sung chất đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa,… vào thực đơn giảm cân mỗi ngày để đảm bảo cho cơ thể dinh dưỡng đồng thời xây dựng cơ, giảm mỡ.

5. Ăn quá nhiều trong 1 bữa

Nhiều bạn cho rằng chỉ ăn 3 bữa trong ngày là đủ năng lượng nếu ăn thêm bữa nào thì sẽ gây béo. Tuy nhiên đây chính là điều làm cho bạn ăn gì cũng béo. Bởi lẽ trong khi bạn nạp thức ăn vào cơ thể thì một phần năng lượng trong đó sẽ được chuyển hóa thành năng lượng đi nuôi khắp cơ thể, duy trì sự hoạt động của cơ thể. Phần còn lại sẽ chuyển hóa thành năng lượng ở dạng dự trữ chính là mỡ.

Ăn mỗi bữa vừa phải và thành nhiều bữa nhỏ

Hơn nữa khi chuyển hóa thành dạng mỡ thì việc chuyển hóa ngược lại từ mỡ tích tụ thành năng lượng cần thiết là rất khó, đòi hỏi bạn phải hoạt động mạnh (thể dục thể thao, gym,…). Nếu bạn không hoạt động thì mỡ sẽ tích tụ dần vào những bộ phận trong cơ thể như bắp chân, đùi, bụng,…

Do đó, cách tốt nhất là bạn ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày bao gồm 3 bữa chính, 3 bữa phụ và đảm bảo lượng kcalo cần thiết. Cách tính hoàn hảo cho người trưởng thành cần khoảng 2500 kcalo mỗi ngày là 3 bữa phụ mỗi bữa khoảng 200 kcalo, bữa chính khoảng 600 kcalo. Việc nạp năng lượng dần dần trong ngày giúp cơ thể luôn đầy đủ năng lượng đồng thời không chuyển hóa thành mỡ.

6. Ăn kiêng vô tội vạ

Hãy giảm cân khoa học

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phương pháp ăn kiêng khác nhau đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ, dân tộc trên thế giới. Mỗi phương pháp lại có những cách thức ăn kiêng và yêu cầu riêng biệt đòi hỏi bạn tuân thủ và cần có thời gian để hiệu quả. Nếu như bạn nhanh chóng thay đổi các biện pháp ăn kiêng khác nhau trong thời gian ngắn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, hệ thống tiêu hóa.

Từ đó sau khi ăn kiêng, bạn trở lại chế độ ăn uống thông thường cơ thể vẫn béo lên. Thậm chí khi ăn kiêng cũng không giảm được cân.

Trên đây là 6 lý do quan trọng nhất khiến bạn ăn gì cũng béo. Nếu bạn đang mắc phải những lý do trên, trừ lý do đầu tiên thuộc về cơ địa thì hãy thay đổi ngay lập tức để giảm cân thành công, có vóc dáng thon thả.

*Lưu ý: Hiệu quả tùy thuộc vào cơ địa mỗi người.

Từ khóa liên quan:
Bài viết được quan tâm
X